อยากจะทำ ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรได้บ้าง

ประกันชั้น 3 คืออะไร?

การเลือกซื้อประกัน ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดอย่างหนึ่ง สำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว เพราะมันเป็นการประกันความลอดภัยให้กับเราได้ด้วย แม้ว่าเราจะขับรถด้วยความระมัดระวัง และมั่นใจว่าตัวเองจะไม่ทำให้มันเกิดอุบัติเหตุก็ตาม ประกันภัยก็ถือว่าจำเป็นอยู่ดี เพราะอุบัติเหตุมันมักจะมาแบบที่เราไม่ทันรู้ตัว สำหรับการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ ก็มีหลายแบบให้เราเลือก ตั้งแต่แบบที่ดีที่สุด แพงที่สุด ไปจนถึงแบบที่ถูกที่สุด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และกำลังทรัพย์? ของแต่ละคนด้วย อย่างเช่น ประกันชั้น 3 เป็นประกันภัยที่มีดอกเบี้ยถูกที่สุด

ประกันชั้น 3

ที่สุด และเหมาะกับคนที่มีทุนน้อย ถึงแม้ว่ามันจะไม่ดีเท่ากับประกันชั้นหนึ่งก็ตาม แต่มันก็ยังดีอยู่เหมือนเดิม และดีกว่าการขับรถที่ไม่มีประกันภัยอะไรเลย เพราะถ้าเกิดเหตุอะไรที่ไม่คาดฝัน อย่างเช่นไปนกันบนท้องถนน อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องควักเงินตัวเองมาจ่าย ประกันก็เป็นคนจ่ายให้ ซึ่งมันสบายใจกว่ากัน ลองมาดูว่าถ้าเราจะเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จะได้รับการคุ้มครองอะไรบ้าง

-คุ้มครองผู้ขับขี่ และผู้โดยสารของผู้ที่ทำประกัน

-คุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของคู่กรณี

-คุ้มครองรถยนต์ส่วนตัว หรือว่ารถเช่า

-ไม่คุ้มครองในกรณ๊ที่รถหาย หรือว่าภัยที่เกิดจากน้ำท่วม หรือว่าไฟไหม้

-ต้องเคลมทันที เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือว่าชนกันขึ้น ผู้ที่ทำ ประกันชั้น 3 จะต้องทำการติดต่อกับบริษัทประกันภัยที่เราทำ ให้มาทำการเคลมทันทีกับคู่กรณี เพราะถ้าไม่ทำทันทีบริษัทประกันก็จะไม่จ่ายค่าเสียหายให้

การทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 เนื่องจากมีดอกเบี้ยประกันราคาถูก ไม่สูงมากนัก ความคุ้มครองจึงอยู่ในวงจำกัดอาจจะไม่ครอบคลุมมากเท่าที่ควร ไม่เหมือนกับประกันที่แพงขึ้นไป ซึ่งสรุปง่ายๆ ก็คือประกันภัยชั้น 3จะซ่อมให้กับคู่กรณี แต่ไม่ซ่อมให้เรานั่นเอง

ประกันชั้น 3 ถ้าถามว่าเหมาะกับคนที่ใช้รถแบบไหน ก็บอกได้เลยว่าเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถมากเท่าไหร่นัก ซึ่งไม่อยากจะเสียค่าดอกเบี้ยประกันแพงๆ ก็ต้องเลือกเอาประกันที่มันจ่ายดอกเบี้ยที่ถูกมาที่สุด เพราะถ้าไปเลือกซื้อประกันภัยที่มันดอกเบี้ยแพง แล้วรถไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็เป็นการเสียค่าเบี้ยประกันไปฟรีๆ สู้จ่ายดอกเบี้ยถูกๆ โดยการเลือกเอาประกันแบบถูกที่สุดเอาไว้ อย่างน้อยรถของเราก็มีประกัน

แต่ถ้าหากว่าเราเกิดโชคร้าย รถประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับคู่กรณี ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะเราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองนการซ่อม เพราะประกันไม่จ่ายให้ รวไปถึงกรณีที่เราชนอย่างอื่น ที่ไม่ใช่รถยนต์ของคุ๋กรณี อย่างเช่นชนเสา หรือว่ารั่วภายในบ้าน กรณีแบบนี้ ประกันชั้น 3 ก็ไม่คุ้มครองเหมือนกัน เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบเอง

การจะเลือกซื้อประกัยภัยรถยนต์แต่ละแบบ ก็ต้องดูลักษณะการใช้งานของเราก่อน ว่าจะเลือกเอาแบบไหนให้มันคุ้มค่ามากที่สุด ถ้าเราคิดว่าเราสามารถรับได้กับความคุ้มครองที่ไม่มากนัก และราคาถูกลงมาหน่อย การเลือกประกันชั้น 3 ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคนที่ไม่อยากจะเสียค่าดอกเบี้ยสูง